Thủy sản Việt Nam giữ vững thị phần tại các thị trường nhập khẩu lớn
Nhờ chất lượng sản phẩm và năng lực đáp ứng ngày càng cao, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì thị phần ổn định tại các thị trường chủ lực như Mỹ, EU, Trung Quốc, Anh và một số quốc gia phát triển khác. Trong những tháng đầu năm nay, nhu cầu nhập khẩu thủy sản tại nhiều thị trường lớn trên thế giới ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực. Tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), theo số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ các nước ngoài khối trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 14,57 tỷ USD, tăng 8,15% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, thị phần thủy sản Việt Nam chiếm 3,18% – một con số khả quan trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất lớn như Na Uy, Ecuador và Trung Quốc.

Tại Mỹ – thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới – số liệu từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NMFS) cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2025, nước này nhập khẩu thủy sản trị giá trên 11,43 tỷ USD, tăng 11,97% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Việt Nam tại thị trường Mỹ đạt 6,17%, tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm những quốc gia cung cấp thủy sản hàng đầu. Trung Quốc cũng là thị trường tiềm năng và ghi nhận mức tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm 2025. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu thủy sản của nước này trong 6 tháng đầu năm đạt 9,26 tỷ USD, tăng 7,56% so với cùng kỳ năm 2024. Thủy sản Việt Nam chiếm 8,51% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu – mức cao nhất trong nhóm các nước xuất khẩu vào Trung Quốc.
Trong bối cảnh thương mại thủy sản toàn cầu đang phục hồi sau các biến động địa chính trị và kinh tế, Việt Nam vẫn đang duy trì được vị thế cạnh tranh tại các thị trường chủ lực. Với lợi thế về nguồn cung dồi dào, năng lực chế biến hiện đại và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, ngành thủy sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng thị phần trong thời gian tới.
Thống kê từ Cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam quý II/2025 đạt 622.500 tấn, trị giá 2,8 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng và tăng 21,2% về trị giá so với quý I/2025, tăng 6,6% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với quý II/2024. Trong quý II/2025, xuất khẩu một số mặt hàng thủy sản tăng trưởng mạnh so với quý I/2025 và quý II/2024 như: tôm các loại, mực các loại; trong khi xuất khẩu các mặt hàng khác tăng giảm chưa đồng đều.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,13 triệu tấn, trị giá 5,11 tỷ USD, tăng 7,5% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2024. Đóng góp nhiều nhất vào mức tăng trưởng này là tôm các loại – mặt hàng lớn nhất tính theo trị giá, tăng tới 71,3% về lượng và tăng 40,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 28,6% về lượng và 44,7% về trị giá trong tổng xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2025. Cùng với đó, xuất khẩu các mặt hàng mực, cua, ốc, sò các loại cũng đóng góp nhiều vào kết quả xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2025.
Các chuyên gia nhận định, nhu cầu tiêu dùng thủy sản sẽ tiếp tục phục hồi ở nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường lớn. Do đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tập trung vào các sản phẩm chế biến, giá trị gia tăng cao để nâng cao giá trị xuất khẩu và giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm thô. Ngoài ra, cần tận dụng các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA và CPTPP để tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam tại các thị trường như EU và Nhật Bản.
Nguồn: thuysanvietnam.com.vn