Doanh nghiệp Việt Nam chuyển hướng sang thị trường Châu Á các tháng cuối năm
Hiện nay các doanh nghiệp chế biến tôm Việt Nam đang chuyển hướng sang các thị trường gần tiềm năng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc,..
Việt Nam liên tục nằm trong tốp 3 quốc gia xuất khẩu tôm nhiều nhất thế giới, chiếm đến 13 – 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn cầu. Hiện tôm Việt Nam đã xuất khẩu đến khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt tại 05 thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Hàng năm, ngành tôm đóng góp khoảng 40 – 45% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ từng lập kỷ lục 4.3 tỷ USD. Cũng trong năm 2022, ngành thủy sản Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Theo giới chuyên gia nhận định, Việt Nam có thể lập kỷ lục mới trong năm 2024. Với diện tích vùng nuôi, năng suất gần như đạt trạng thái ổn định trong nhiều năm qua, ngành tôm cần nghiên cứu các thị trường xuất khẩu để tối đa hóa giá trị xuất khẩu.
Theo dữ liêu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành tôm đang đối mặt với bài toán lớn đó là giá xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường chưa được tối ưu do phải cạnh tranh với các sản phẩm đến từ Ecuador, Ấn Độ. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp chế biến tôm Việt Nam đã đổi hướng sang các thị trường gần trong những tháng cuối năm 2024.
Thị trường Mỹ tuy có sức tiêu thụ lớn nhưng tôm Việt Nam chưa có lợi thế cạnh tranh với tôm giá rẻ từu thị trường Ecuador, Ấn Độ và gần đây là giá cước vận tải tăng mạnh. Do vậy, các doanh nghiệp chế biến tôm Việt Nam đang chuyển hướng sang các thị trường gần như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc,…
Ông Hồ Quốc Lực – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta chia sẻ, khả năng đẩy mạnh năng lực chế biến tôm của hai quốc gia Ecuador và Ấn Độ hoàn toàn khác biệt với ngành tôm Việt Nam. Nguyên nhân chính là nguồn nguyên liệu tôm của hai quốc gia này quá lớn, cộng với mặt hàng chế biến mất nhiều thời gian hơn, yêu cầu trình độ của nguồn nhân lực trong sản phẩm nhiều hơn. Vì vậy, lựa chọn đánh vào phân khúc thị trường sản phẩm tôm chế biến sâu có thể trở thành lợi thế của tôm Việt Nam.
Ở phân khúc thị trường này, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam tập trung vào mẫu mã đẹp, đồng đều và chất lượng ổn định. Nếu các quốc gia Ecuador và Ấn Độ tập trung vào thị trường Châu Âu thì doanh nghiệp Việt nam sẽ hướng sản phẩm của mình vào thị trường Châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản.
Nguồn: thuysanvietnam.com.vn